Xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là gì? Người Thầy vĩ đại đã giúp Tôi như thế nào

Phạm Thành Long là một luật sư chuyên nghiệp và diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ngày 16 tháng 9 năm 1976 tại Hà Nội, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Luật doanh nghiệp và Sở hữu trí tuệ, thầy Long đã trở thành một nguồn cảm hứng lớn trong cuộc đời tôi. Từ khi Tôi biết Thầy cũng là lúc đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính con người Tôi. Thầy không chỉ là một luật sư xuất sắc mà còn là người thầy đáng kính, đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc phát triển bản thân và sự nghiệp.

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là nhận thức hoặc ấn tượng của số đông về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động và/hoặc thành tích của họ trong cộng đồng, ngành hoặc thị trường nói chung.

Nói cách khác, thương hiệu cá nhân là cảm nhận của người khác về bản thân bạn, dựa trên những gì bạn thể hiện (lời nói, hành động, cách cư xử, ăn mặc…). Nó chính là câu trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?” trong mắt người khác. 

Dù bạn không chủ ý xây dựng thương hiệu cá nhân thì cảm nhận của người khác về bạn vẫn tồn tại. Cảm nhận này thay đổi theo từng người và theo thời gian, tùy thuộc vào hiểu biết của họ về bạn.

Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là nỗ lực định hình và truyền đạt hình ảnh về bản thân mà bạn mong muốn đến cộng đồng một cách rõ ràng, nhất quán. Bằng cách gây dựng Personal Branding, bạn đang muốn cố định cách mọi người hình dung về chính mình, thể hiện cho thế giới biết về khả năng, chuyên môn hay sự độc đáo của bạn. Hình ảnh bạn mong muốn xây dựng càng được nhiều người biết đến thì giá trị thương hiệu của bạn càng tăng.

2. Tại sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Việc sở hữu thương hiệu cá nhân tốt mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong ng việc và cuộc sống. Bằng cách truyền đạt quan điểm cởi mở và tạo ra giá trị cho cộng đồng, mọi người sẽ dễ dàng hình dung về bạn và cách họ làm việc với bạn.

2.1 Trở nên khác biệt và nổi bật

Thương hiệu cá nhân là ng cụ hữu ích để phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, bạn sẽ tập trung khai thác những điểm mạnh và giá trị của bản thân. Điều này khiến bạn trở nên nổi bật và thu hút sự quan tâm từ mọi người. 

Ví dụ, trong lĩnh vực thiết kế nội thất, nhà thiết kế Quách Thái ng đã rất thành ng thể hiện điểm mạnh của mình ở mảng thiết kế và cung cấp nội thất xa xỉ. Với việc đầu tư các video chất lượng trong không gian “triệu đô”, Quách Thái ng thu hút sự chú ý rất lớn từ cộng đồng, kể cả những người không quan tâm nhiều về nội thất. 

2.2 Nâng cao uy tín và niềm tin

Thương hiệu cá nhân giúp bạn xây dựng lòng tin với khán giả. Đồng thời, nó cũng định vị bạn là người có ảnh hưởng trong lĩnh vực. Khi bạn được định vị là một chuyên gia, bạn sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Những người biết bạn cũng dễ dàng giới thiệu khách hàng cho bạn.

2.3 Mở rộng mối quan hệ chất lượng

Thương hiệu cá nhân thể hiện rõ ràng bạn là ai, bạn làm gì và bạn giúp đỡ người khác như thế nào. Điều này sẽ giúp người khác thấy rõ được giá trị khi kết nối với bạn. Nhờ vậy, bạn có khả năng mở rộng các mối quan hệ chất lượng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

2.4 Mang đến cơ hội phát triển lâu dài

Khi đã sở hữu thương hiệu cá nhân thành ng, bạn không chỉ phát triển tốt trong lĩnh vực của mình mà hoàn toàn có thể bắt đầu với những ngành khác. Sau cùng, personal branding giúp bạn thu về nguồn lợi nhuận tốt và sự phát triển bền vững.

Nhờ các thành tựu nghề nghiệp nổi bật trên sân cỏ, Cristiano Ronaldo đã xây dựng thương hiệu cá nhân dẫn đầu giá trị trong giới cầu thủ. Theo tạp chí Forbes, chàng tiền đạo người Bồ Đào Nha này kiếm được khoảng 136 triệu USD trong 12 tháng qua khi chuyển từ giải Ngoại hạng Anh sang câu lạc bộ bóng đá Al Nassr của Ả Rập Saudi, đứng đầu bảng xếp hạng các vận động viên được trả lương cao nhất thế giới (2023). 

Không những thế, Ronaldo còn là gương mặt đại diện quen thuộc của nhiều nhãn hàng trong các chiến dịch quảng cáo của họ. Theo tờ Dailymail, ngôi sao này hiện đang kiếm được hơn 1,7 triệu bảng Anh cho mỗi bài đăng trên Instagram sau khi trở thành người đầu tiên vượt qua mốc 400 triệu người theo dõi trên nền tảng này.

3. 8 bước chi tiết xây dựng thương hiệu cá nhân thành ng

Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân và nhận về các giá trị từ nó? Có nhiều cách khác nhau để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân thành ng. Dưới đây là những bước cơ bản và quan trọng nhất bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Xác định tầm nhìn thương hiệu cá nhân

Việc đầu tiên bạn cần làm khi muốn phát triển một thương hiệu thật nổi bật là xác định tầm nhìn cho riêng mình. Giống như việc các ng ty luôn đưa ra tầm nhìn cho doanh nghiệp, bạn cần xác định rõ cách bạn muốn mọi người nhìn nhận về mình.

Tầm nhìn cá nhân liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống, gồm khả năng, sở thích, tính cách, giá trị, mục tiêu, kỹ năng/kinh nghiệm, nguồn gốc gia đình, vốn sống xã hội…

Gắn liền tầm nhìn thương hiệu với giá trị cốt lõi của bạn

Tầm nhìn về personal branding cần phù hợp với giá trị cốt lõi của bạn. Giá trị cốt lõi hình thành trong quá trình bạn trưởng thành và mang tính cá nhân sâu sắc. Chúng là những điều định nghĩa con người bạn, hướng dẫn hành vi và giúp bạn hình thành quy tắc ứng xử cá nhân. Ví dụ: Giá trị cốt lõi có thể là sự trung thực, sáng tạo, táo bạo, đáng tin cậy, kiên định, thẳng thắn, trách nhiệm, yêu thương…

Nếu bạn chưa khám phá ra giá trị cốt lõi của mình, bạn nên ngồi lại và phân tích bản thân. Bạn nên xác định 5 – 10 giá trị mà bạn cho là quan trọng nhất. Điều này rất quan trọng để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân thành ng, vì mọi thứ bạn làm cần phải gắn liền với các giá trị cốt lõi của bạn.

Tìm ra nét tính cách, đam mê và kỹ năng của bạn

Tiếp theo, để làm rõ tầm nhìn thương hiệu cá nhân, bạn cần tìm ra nét tính cách, đam mê và kỹ năng nổi trội của bản thân.

Nét tính cách là các đặc điểm bẩm sinh, bao gồm tất cả mặt tích cực, trung lập và tiêu cực. Một tầm nhìn thương hiệu cá nhân hấp dẫn và chân thực cần phản ánh đặc điểm tính cách của bạn. Trong đó, tập trung vào những đặc điểm tích cực, đồng thời giảm bớt những đặc điểm tiêu cực.

Đam mê là những điều bạn dễ dàng đắm chìm và có sự yêu thích mãnh liệt dành cho nó. Đam mê của bạn có thể liên quan trực tiếp đến nghề nghiệp và thương hiệu bạn muốn xây dựng. 

Kỹ năng là khả năng bạn áp dụng kiến thức và hiểu biết để thực hiện ng việc. Bạn cần tập trung vào các kỹ năng thế mạnh của bản thân. Kỹ năng của bạn càng vững, bạn càng được đánh giá cao. 

Beauty blogger Hannah Nguyễn (Hannah Olala) thể hiện rất rõ 3 khía cạnh này khi truyền thông và xây dựng thương hiệu cá nhân. Người theo dõi luôn ấn tượng với tính cách dễ thương, thân thiện, cách nói chuyện hài hước của cô. Trong các nội dung trên mạng xã hội của mình, Hannah Olala cũng luôn thể hiện niềm đam mê lĩnh vực làm đẹp, mỹ phẩm và bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này, như là CEO của ng ty phân phối mỹ phẩm, phòng khám da liễu, quản lý nhiều nhãn hàng mỹ phẩm nổi tiếng…

Bước 2: Chọn ngách và đối tượng khán giả

Trong quá trình xây dựng personal branding, điều quan trọng là bạn cần cung cấp điều gì đó mà mọi người thực sự quan tâm. Thương hiệu của bạn khó đem lại lợi ích nếu chẳng ai đoái hoài đến những gì bạn tạo ra hàng ngày.

Để làm điều này, bạn hãy tự trả lời câu hỏi:

  • Để đạt được tầm nhìn đã vạch ra trước đó, bạn cần đặt ra những mục tiêu nào?
  • Bạn cần làm theo những bước nào để đạt được mục tiêu của mình?
  • Bạn đang cố gắng gây ấn tượng với ai để biến những mục tiêu này thành hiện thực?

Lý tưởng nhất là bạn nên tập trung vào một thị trường ngách và cố gắng để trở thành người đi đầu trong ngách đó. Nếu thị trường bạn chọn vẫn còn quá chung chung, bạn nên xem xét thu hẹp trọng tâm của mình. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng vẫn đủ lượng đối tượng khán giả mục tiêu để theo dõi bạn. 

Chẳng hạn, giả sử bạn là một người viết nội dung rất giỏi, nhưng cũng có hàng ngàn người viết nội dung khác cũng có kỹ năng tốt như bạn. Vì vậy, bạn cần đào sâu hơn và thu hẹp chuyên môn của mình, ví dụ như bạn có chuyên môn về Pháp luật, vậy thì bạn nên tập trung vào xây dựng nội dung, cung cấp các thông tin hữu ích cho độc giả xoay quanh lĩnh vực về pháp luật. 

Bước 3: Xác định điểm khác biệt nổi bật cho thương hiệu cá nhân

Khi bạn đã tìm thấy ngách phù hợp, bạn cần xác định xem bạn sẽ khác biệt như thế nào so với những người đang dẫn đầu trong lĩnh vực đó.

Điều này quay trở lại với những nét tính cách đặc trưng mà bạn đã xác định ở bước đầu tiên. Đó chính là những “chất liệu” để phân biệt bạn với người khác, khiến bạn khác biệt và thu hút. Kể cả khi bạn thấy rằng mình chưa hoàn hảo, vẫn tốt hơn là xây dựng thương hiệu với những đặc điểm của chính mình, thay vì cố gắng trở thành người khác. 

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long (Long truyền thông – nhà sáng lập truyền thông Trăng Đen) là một ví dụ điển hình cho tính cách tạo dấu ấn khác biệt. Không hào nhoáng, không quần tây, áo vest chỉn chu, “cô Long” luôn xuất hiện với vẻ ngoài giản dị, mặc áo thun, đội nón lá nhưng vẫn thu hút hơn 150 nghìn người theo dõi trên Tiktok nhờ những bài giảng truyền thông hữu ích và đặc sắc.

Bước 4: Xây dựng tài nguyên online cho personal branding

Một đặc điểm chung của hầu hết những người có thương hiệu cá nhân mạnh là họ có sự hiện diện trực tuyến nhất quán. Họ sở hữu các trang web chuyên nghiệp, được thiết kế tốt. Tất cả các trang web đều tuân theo một bảng màu rõ ràng và đẹp mắt.

Lựa chọn logo, hình ảnh, màu sắc

Khi thiết kế logo, bạn không cần quá phức tạp, nhưng nó phải đại diện cho bạn. Ban đầu, nếu chưa có nhiều thời gian và kinh phí, bạn có thể lựa chọn những trang thiết kế logo miễn phí. Tuy nhiên, để chuyên nghiệp hơn, bạn vẫn nên tìm cho mình một nhà thiết kế logo.

Ngoài ra, bạn cần quyết định phông chữ và bảng màu. Tùy vào lĩnh vực và đối tượng mục tiêu, bạn có thể chọn cách thể hiện gần gũi, tối giản hoặc sang trọng, chi tiết.

Website / Blog

Để đáp ứng các mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần đảm bảo rằng trang web có các chủ đề thu hút đối tượng mục tiêu. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là trở thành một chuyên gia về phát triển bản thân, trang web sẽ cần cung cấp nội dung có giá trị về việc phát triển các kỹ năng mềm, định hướng cá nhân, quản lý cảm xúc…

Để website có lượt truy cập tốt hơn, bạn có thể tìm hiểu về các cách tối ưu hóa ng cụ tìm kiếm (SEO) để tăng khả năng hiển thị trên các ng cụ tìm kiếm như Google, Bing… Ngoài ra, bạn cũng có thể đồng sản xuất nội dung trên các trang web có liên quan khác để nội dung của bạn có thể xuất hiện khi người dùng tìm kiếm.

Mạng xã hội

Tận dụng tốt sức mạnh của các mạng xã hội như Facebook, Youtube, LinkedIn, Tiktok, Twitter, Instagram… có thể là cách nhanh nhất giúp bạn được nhiều người biết đến. Vì vậy, hãy dành thời gian tìm hiểu đối tượng của bạn đang ở trên các nền tảng nào. Bạn sẽ cần xây dựng kế hoạch phát triển truyền thông trên các nền tảng đó.

Nếu có nguồn lực đủ, bạn có thể tạo kênh trên nhiều nền tảng khác nhau. MC, Youtuber, nhà sáng tạo nội dung Khánh Vy – cô gái trẻ được biết đến với thành tích nổi bật và khả năng ngoại ngữ lưu loát sở hữu một loạt kênh mạng xã hội với lượt theo dõi “khủng” trên Facebook (2,6 triệu người theo dõi), Youtube (1,75 triệu người đăng ký), Tiktok (1,7 triệu người theo dõi)… 

Tải toàn bộ Ebook Hướng dẫn xây dựng thương hiệu cá nhân cho ceo

Bước 5: Tạo blog và lên kế hoạch nội dung cho Personal Branding

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân là kết hợp viết blog thường xuyên và duy trì sự hiện diện trên mạng xã hội. Đối với blog, bạn sẽ cần:

  • Tạo nội dung chất lượng cao
  • Quảng bá nội dung tích cực nhất có thể.

Lặp lại hai bước này đều đặn, bạn sẽ xây dựng được danh tiếng trực tuyến cùng với thương hiệu cá nhân của mình.

Loại nội dung sẽ phụ thuộc vào thị trường ngách của bạn. Mọi đối tượng đều khác nhau, do đó, bạn hãy thử nhiều loại nội dung khác nhau để phù hợp với thị hiếu của khán giả, bao gồm cả dạng văn bản, podcast, video, slide…

Bước 6: Xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội

Để tạo ra một thương hiệu cá nhân thành ng, bạn chỉ nên truyền tải một thông điệp duy nhất trên mọi mạng xã hội – nơi khán giả của bạn lui tới.

Mặc dù mỗi kênh có các quy định và cách hoạt động riêng, nhưng hãy cố gắng để duy trì sự hiện diện ở tất cả các kênh càng giống nhau càng tốt.

Bên cạnh đó, hãy đầu tư cách thể hiện, nội dung, hình ảnh chuyên nghiệp nhất có thể. Chẳng hạn, bạn nên sử dụng cùng một ảnh hồ sơ trên mọi kênh xã hội và cả trên website; lựa chọn các hình ảnh đẹp mắt, dùng cùng một bảng màu, cùng giọng điệu và hình thức truyền tải. Tải bộ Ebook hướng dẫn xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO 

Bước 7: Kết nối với những người có ảnh hưởng

Việc kết nối và cung cấp giá trị cho những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn sẽ đem về nhiều lợi ích. Những nhân vật này có lượng khán giả trung thành và yêu thích lĩnh vực bạn đang hoạt động, nhờ đó, độ phủ sóng của bạn cũng tăng lên.

Bạn nên xem xét kết nối ở cả hình thức online và offline. Chẳng hạn, bạn có thể tham dự các sự kiện và tìm cơ hội trò chuyện với những người hàng đầu trong thị trường ngách. Hãy luôn chuẩn bị danh thiếp để sẵn sàng để chia sẻ với những người có liên quan mà bạn gặp.

Bạn cũng có thể tham gia vào các hội nhóm có liên quan đến lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, cần nhớ rằng các nhóm này hoạt động vì lợi ích của tất cả các thành viên. Vì vậy, bạn cần cung cấp giá trị cho các thành viên nhóm thay vì chỉ quảng cáo về bản thân mình. Tải trọn bộ Ebook hướng dẫn xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO 

Bước 8: Tìm người cố vấn khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn nên tìm cho mình những người cố vấn trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Người cố vấn đóng vai trò như một người bạn tâm tình, gợi ý hướng đi và các lựa chọn cho bạn.

Ở giai đoạn đầu, mọi thứ có vẻ khó khăn, và bạn không nhìn thấy được kết quả ngay. Nhưng khi bạn được biết đến nhiều hơn, bạn sẽ bắt đầu tiếp cận được với những người thành ng trong lĩnh vực đó. Nhiều người trong số họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ và hướng dẫn bạn.

Tải bộ Ebook hướng dẫn xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO & quản lý cấp cao

Cuốn ebook sẽ hướng dẫn chi tiết, cụ thể các bước lên kế hoạch và triển khai, phù hợp với đặc trưng từng kênh mạng xã hội trong xây dựng thương hiệu cá nhân cho các CEO. Qua đó, giúp CEO khẳng định vị thế, gắn kết một cách sâu rộng với cộng đồng mạng và tăng cường giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp mình đại diện.

4. Các lưu ý quan trọng khi xây dựng Personal Branding

Xây dựng thương hiệu cá nhân được nhiều người biết đến chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng. Những lưu ý sau sẽ giúp bạn tạo ra một thương hiệu cá nhân hấp dẫn, độc đáo và hấp dẫn.

Luôn tập trung vào lĩnh vực của bạn

Một sai lầm thường gặp trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là cố gắng tạo nội dung cho tất cả mọi người. Thay vì phân tán quá nhiều mảng khác nhau, bạn hãy quyết định thông điệp chính của mình là gì và bám sát nó. Thương hiệu của bạn càng tập trung thì mọi người càng dễ nhớ bạn là ai.

Hãy kể một câu chuyện hay về thương hiệu

Một trong những chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất hiện nay là kể lại câu chuyện chân thực để khán giả tương tác. Mỗi chúng ta đều có những trải nghiệm, quá khứ và những câu chuyện riêng. Chỉ cần chắt lọc một chút, bạn có thể tạo ra một câu chuyện đủ thu hút và hấp dẫn người xem.

Steve Jobs xứng đáng là tên tuổi được nhắc đến hàng đầu về ví dụ câu chuyện quan trọng như thế nào khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Từ quá trình trắc trở khi khởi nghiệp, bỏ học giữa chừng để theo đuổi ước mơ, bị sa thải khỏi chính ng ty mình sáng lập cho đến việc trở thành tỷ phú tự thân, những câu chuyện xung quanh nhân vật này luôn là chủ đề thảo luận và truyền động lực cho hàng triệu người trên toàn thế giới. 

Tạo ra những tác động tích cực

Giữ thái độ tích cực và giúp đỡ người khác sẽ giúp phát triển thương hiệu của bạn một cách lành mạnh về lâu dài. Bạn cần hiểu rằng bạn chính là thương hiệu của mình. Do đó, trong mọi ng việc/ dự án tại bất cứ thời điểm hay hoàn cảnh nào, hãy luôn cân nhắc tác động mà bạn để lại cho người khác.

Sẵn sàng đối diện với thất bại

Thất bại là điều khó khăn và tất cả chúng ta thường muốn tránh nó. Tuy nhiên, thất bại cũng là một phần bạn phải trải qua để có một thương hiệu cá nhân thành ng. Do đó, đừng quá lo lắng khi bạn muốn thử nghiệm hay vượt khỏi vùng an toàn của mình trong quá trình xây dựng thương hiệu. Sự thành ng luôn đến khi chúng ta nỗ lực đạt được những điều tốt hơn.

Tìm kiếm và học hỏi các ví dụ thành ng

Nếu bạn hâm mộ ai đó thành ng trong lĩnh vực của bạn, bạn có thể nghiên cứu con đường và học hỏi cách thức họ đã làm để đạt được kết quả tuyệt vời. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến các xu hướng lớn trên thị trường để nhanh chóng nắm bắt chúng.

5. Các ví dụ xây dựng thương hiệu cá nhân thành ng

Có rất nhiều ví dụ về xây dựng thương hiệu cá nhân thành ng trên thị trường hiện nay. Hãy tìm đến những chuyên gia trong lĩnh vực của bạn để được truyền cảm hứng và định hướng. Dưới đây là một số ví dụ mà bạn có thể tham khảo:

Neil Patel

Neil Patel hiện là CMO và Đồng sáng lập của Neil Patel Digital, một ng ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO và digital marketing. Neil Patel từng được vinh danh là top 100 doanh nhân kiệt xuất dưới 30 tuổi bởi Tổng thống Obama, top 100 doanh nhân xuất chúng dưới 35 tuổi bởi Liên Hợp Quốc.

Neil định vị thương hiệu cá nhân của mình như một chuyên gia tiếp thị trực tuyến và SEO, mọi thứ anh ấy làm đều phù hợp với hình ảnh này. Anh ấy cũng sở hữu một trang blog nổi bật với các bài viết chuyên sâu, được nghiên cứu kỹ lưỡng và thường bao gồm các bằng chứng từ kinh nghiệm của chính mình.

Bài viết liên quan

6 cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách thức mà các doanh nghiệp hoạt động, mở ra những cơ hội mới và tối ưu hóa quy trình làm việc.